บทความ

ข้อควรรู้ ก่อน-หลังฉีด โบฯ ควรดูแลตัวเองอย่างไรให้อยู่ได้นาน

ข้อควรรู้ ก่อน-หลังฉีด โบฯ ควรดูแลตัวเองอย่างไรให้อยู่ได้นาน

ข้อแนะนำก่อนฉีด

งดทานวิตามินกลุ่มที่ทำให้เลือดหยุดยาก เช่น วิตามินซี , น้ำมันตับปลา , จังโก๊ะ , แป๊ะก๊วย อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนฉีด
 

ข้อแนะนำหลังฉีด

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า

การสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ หรือนวดคลึงใบหน้าบริเวณที่ฉีดโบฯบ่อย ๆ อาจจะส่งผลให้ตัวยาไหลไปหยุดการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณอื่น ๆ ที่ไม่ต้องการได้ เพราะฉะนั้นหลังฉีดโบฯ 7 – 14 วันแรก ควรเลี่ยงที่จะกด นวดใบหน้าในบริเวณที่ฉีดโบฯ
 

2. เลี่ยงการนอนราบ

หลังฉีดโบฯในช่วง  4 ชั่วโมงแรก ควรเลี่ยงการนอนราบและนอนตะแคง เพราะในกรณีที่ฉีดโบฯบริเวณใบหน้า การขยับหรือเอนศีรษะไปมาอาจจะทำให้ตัวยาที่ฉีดเข้าไปกระจายตัวได้ดีมากจนเกินไป ทำให้อาจจะไหลไปสู่กล้ามเนื้อมัดอื่นที่เราไม่ต้องการ 
 

3. เลี่ยงการทำหัตถกรรมใบหน้าที่ใช้ความร้อน

การทำทรีตเมนต์หรือหัตถการต่าง ๆ ที่ใช้ความร้อนยิงลงไปลึกในชั้นผิว ความร้อนจากคลื่นที่ถูกยิงลงไปสู่ชั้นผิวหนังจะเข้าไปสลายตัวยาให้เสื่อมสภาพลงไป 
 

4. เลี่ยงแสงแดดและความร้อน

ความร้อนเป็นตัวการตัวฉกาจที่จะเข้าไปทำลายตัวยาโบฯได้อย่างดี เพราะความร้อนจะมีส่วนเข้าไปสลายตัวยาให้หายไป เพื่อให้ผลลัพธ์หลังฉีดโบฯเห็นผลได้อย่างดีที่สุด ในช่วง 7 วันหลังจากฉีดโบฯ ควรที่จะอยู่ห่างความร้อน ทั้งจากแสงแดดธรรมชาติ รวมถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่จะส่งผลให้ร่างกายรู้สึกร้อน และทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น เช่น การออกกำลังกายที่หนักเกินไป การอบเซาว์น่า เป็นต้น เพราะจะมีส่วนเข้าไปสลายตัวยาโบฯเร็วขึ้น
 

5. หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มบางชนิด

อาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่เข้ามาส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้น อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ควรจะหลีกเลี่ยงในช่วงแรก ๆ หลังฉีดโบท็อกซ์ เช่น  แอลกอฮอล์ อาหารหน้าเตาร้อน อาหารหมักดอง อาหารเผ็ดจัด 
 

6. งดสูบบุหรี่

สารนิโคติน (Nicotine) ส่งผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือด ทำให้การกระจายตัวของตัวยาโบฯเป็นไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร และหากผู้ฉีดโบฯหวังผลในการลดริ้วรอยบริเวณรอบ ๆ ปาก ก็อาจจะส่งผลให้ริ้วรอยในบริเวณนั้น ๆ กลับมาได้ง่าย เพราะต้องขยับปากและกล้ามเนื้ออื่น ๆ บริเวณใบหน้าในท่าทางเดิมซ้ำ ๆ บ่อย ๆ
 

7. ยาที่ห้ามรับประทาน

ควรเลี่ยงที่จะรับประทานกลุ่มยาและอาหารเสริมที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือดอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพราะอาจจะทำให้เลือดหยุดไหลได้ช้า และอาจจะทิ้งรอยช้ำบริเวณผิวหนังที่ฉีด ซึ่งได้แก่ตัวยา และกลุ่มอาหารเสริม ดังต่อไปนี้

  • วิตามิน อี (Vitamin E)
  • น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส (Evening Primrose)
  • ยาแก้ปวด
  • ยาต้านการอักเสบ ชนิด NSAIDs
นอกจากนี้ยังรวมถึงอาหาร ยา อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสมุนไพร เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม โสม สารสกัดจากใบแปะก๊วย (Gingko) ที่จะทำให้ภายในร่างกายรู้สึกร้อน ง่ายต่อการเกิดอาการบวมช้ำหลังฉีดได้
 

ข้อควรระวัง: ตำแหน่งที่ไม่ควรฉีด

  • เหนือคิ้ว อาจทำให้คิ้วตกได้
  • เปลือกตา อาจทำให้หนังตาตก หลับตาได้ไม่สนิท
  • บริเวณใต้ตา ในเคสที่มีถุงใต้ตาจะทำให้ถุงใต้ตาดูหย่อนชัดเจนมากยิ่งขึ้น
  • โหนกแก้ม หน้าแก้ม ถ้าฉีดลึกไปอาจจะทำให้ยิ้มเบี้ยวได้
  • ร่องแก้ม ทำให้เวลาแสดงสีหน้าจะดูไม่เป็นธรรมชาติ
  • ร่องมุมปาก ถ้าฉีดผิดตำแหน่งจะทำให้มุมปากตกได้

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

{ "@context": "https://schema.org/", "@type": "HowTo", "name": "ข้อแนะนำ: สิ่งที่ไม่ควรทำหลังฉีดโบฯ", "step": [{ "@type": "HowToStep", "text": "หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า" },{ "@type": "HowToStep", "text": "เลี่ยงการนอนราบ" },{ "@type": "HowToStep", "text": "เลี่ยงการทำหัตถกรรมใบหน้าที่ใช้ความร้อน" },{ "@type": "HowToStep", "text": "เลี่ยงแสงแดดและความร้อน" },{ "@type": "HowToStep", "text": "หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มบางชนิด" },{ "@type": "HowToStep", "text": "งดสูบบุหรี่" },{ "@type": "HowToStep", "text": "หยุดรับประทานยาบางชนิด" }] }