บทความ

5 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำถ้าอยากให้สิวหายไวๆ ใครกำลังเป็นแบบไหนอยู่กันบ้าง

5 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำถ้าอยากให้สิวหายไวๆ ใครกำลังเป็นแบบไหนอยู่กันบ้าง

1. บีบ แกะ เกาสิว

การบีบ แกะ เกาสิว หรือสัมผัสผิวหน้าบ่อยเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเติมสิ่งสกปรกที่ก่อให้เกิดสิวได้มากขึ้นแล้ว การบีบ แกะ เกาสิวที่ยังอักเสบนั้นทำให้อาการแย่ลง รวมถึงทำให้เป็นรอยแดงและเป็นหลุมสิวได้อีกด้วย

2. กินอาหารมัน ทอด และของหวาน

อาหารเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดสิวจากภายในได้ โดยเฉพาะอาหารทอดและของหวาน เพราะอาหารเหล่านี้สามารถกระตุ้นการอักเสบของผิวรวมถึงปัญหาสิวได้ ดังนั้น ในช่วงที่เป็นสิวหรือกำลังรักษาสิวให้งด หรือหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้นและรับประทานผัก ผลไม้ที่มีกากใยเยอะขึ้น รวมถึงดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายตัวเอง เพื่อขับของเสียออกจากร่างกายและลดความร้อนที่ทำให้สิวอักเสบได้ด้วย

3. ไม่ทาครีมกันแดด

หลายคนที่เป็นสิวมักกลัวการทาครีมกันแดดในช่วงที่เป็นสิว เพราะเข้าใจว่าจะยิ่งทำให้อุดตันและเป็นสิวมากขึ้น ซึ่งในความจริงแล้ว การทาครีมกันแดดจะเป็นเหมือนโล่กำบังผิวหน้าไม่ให้ถูกทำร้าย อีกทั้งยังช่วยกรองไม่ให้แสงแดดไปกระตุ้นผิวให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว แต่การทาครีมกันแดด ก็ควรเลือกเนื้อครีมให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนด้วย เพื่อลดการเกิดการอุดตันนั่นเอง

4. เครียดและนอนดึก

เพราะความเครียด การนอนน้อย พักผ่อนน้อย จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ชนิดที่ต้องหลั่งออกมาซ่อมแซมร่างกายกลับลดน้อยลง อีกทั้งยังหลั่งฮอร์โมนอีกหลายชนิดที่รบกวนการทำงานของร่างกายออกมามากแทน ซึ่งกวนทั้งระบบการเผาผลาญ ระบบการย่อยอาหาร ระบบการนอนหลับและระบบการทำงานของต่อมไขมัน และส่งผลให้ปัญหาสิวปะทุเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 

5. ละเลยความสะอาดและการรักษาสิว

สิ่งสำคัญที่ต้องดูแลเป็นพิเศษเมื่อมีปัญหาหน้าเป็นสิวคือการรักษาความสะอาดและการรักษาสิวอย่างต่อเนื่อง เพราะระหว่างวันผิวหน้าต้องเจอทั้งฝุ่นควัน เครื่องสำอาง ครีมกันแดด เหงื่อไคลและความมันส่วนเกินบนใบหน้า สิ่งเหล่านี้สามารถอุดตันและเป็นเชื้อกระตุ้นให้เกิดสิวชั้นดี ดังนั้นอย่าละเลยเรื่องความสะอาด ก่อนทิ้งตัวลงนอนอย่าลืมล้างหน้าทำความสะอาดและทายารักษาสิว เพื่อดูแลปัญหาสิวให้ดีขึ้น 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง