บทความ

ฟิลเลอร์ (Filler) คืออะไร ฉีดตรงไหน อันตรายไหม รวมเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ 2023

ฟิลเลอร์ (Filler) คืออะไร ฉีดตรงไหน อันตรายไหม รวมเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ 2023

ฟิลเลอร์คืออะไร

ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มผิว ไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) หรือ HA ที่มีความปลอดภัย ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ช่วยเติมเต็มหรือเสริมชั้นในผิวหนังและใต้ผิวหนัง ช่วยลดและแก้ไขปัญหาผิว ริ้วรอยร่องลึก และบริเวณต่างๆ บนใบหน้า ให้กลับมาดูอ่อนเยาว์ กระชับ เปล่งปลั่ง การฉีดฟิลเลอร์ในคลินิกเสริมความงามจึงเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน

ฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี

Juvederm: ฟิลเลอร์ยี่ห้อดังจากอเมริกา มีการพัฒนาและออกฟิลเลอร์รุ่นใหม่ ๆ มาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เหมาะกับการแก้ไขปัญหาในแต่ละบริเวณ จุดเด่นคือ มีความยืดหยุ่นสูง เนื้อละเอียด สามารถปั้นขึ้นรูปได้ง่าย อีกทั้งยังอุ้มน้ำได้ดี ทำให้ฉีดออกมาแล้วมีความเรียบเนียน ไม่เป็นก้อน ดูเป็นธรรมชาติ และในตัวฟิลเลอร์ทุกรุ่นของ Juvederm มียาชาผสมอยู่ ทำให้ไม่รู้สึกเจ็บระหว่างฉีด มีเทคโนโลยีในการผลิตที่ช่วยยืดอายุจึงสามารถอยู่ได้ยาวนานกว่า 1-2 ปี

Restylane: ฟิลเลอร์จากประเทศสวีเดน ได้รับการยอมรับจากแพทย์อย่างกว้างขวางและได้รับการพัฒนาออกมาหลากหลายรุ่น เป็นฟิลเลอร์ที่มีความปลอดภัยสูง สามารถดึงโมเลกุลของน้ำเข้ามากับเก็บไว้ตัวฟิลเลอร์บริเวณที่ฉีดได้โดยไม่ไหลไปบริเวณอื่น เน้นความยืดหยุ่น ฉีดแล้วมีความเป็นธรรมชาติ ผลลัพธ์สามารถอยู่ได้นานกว่า 1-2 ปี ใช้ได้กับปัญหาผิวที่หลากหลาย

Neuramis: ฟิลเลอร์ใหม่จากประเทศเกาหลี ราคาย่อมเยาว์ มีลักษณะเป็นเนื้อเจลที่มีความคงตัว เนื้อแข็งปานกลาง สามารถคงอยู่ได้นานประมาณ 6-8 เดือน เหมาะกับการเติมเต็มบริเวณขมับ คาง หน้าแก้ม กรอบหน้า แต่ไม่เหมาะกับการเติมเต็มบริเวณที่ผิวหนังบาง เช่น ใต้ตา เพราะเนื้อมีความแข็งอาจทำให้เกิดก้อนได้ง่าย

ฟิลเลอร์ 1cc ฉีดตรงไหนได้บ้าง

แม้ว่าฟิลเลอร์ 1 CC จะมีปริมาณที่น้อย แต่ฟิลเลอร์ปริมาณนี้ก็สามารถเปลี่ยนแปลงใบหน้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยฟิลเลอร์นั้นจะเข้าไปทำหน้าที่เติมส่วนที่ขาดหายไปให้ใบหน้าสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ช่วยสร้างมิติให้กับใบหน้าซึ่งทำให้ใบหน้าดูสมดุลมากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วปริมาณ 1 CC จะนิยมฉีดบริเวณร่องแก้ม ปาก และคาง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการปรับรูปหน้าเพียงเล็กน้อย ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องใบหน้าแต่อยากเสริมให้ดูดีมากยิ่งขึ้น หรือสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด

ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม

ความเสี่ยงที่อาจได้รับจากการฉีดฟิลเลอร์นั้นสามารถเกิดได้หลากหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับความรู้ความเชี่ยวชาญ และความชำนาญของแพทย์ผู้ทำการฉีดฟิลเลอร์ ประเภทฟิลเลอร์ที่ใช้ ฟิลเลอร์แท้/ปลอม 
การฉีดฟิลเลอร์หากเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ที่ถูกต้อง มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และใช้ฟิลเลอร์แท้ที่เป็นสารเติมเต็มไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid : HA) ก็มีความปลอดภัยสูงมาก ลดความเสี่ยงฉีดฟิลเลอร์ตาบอดหรือผลข้างเคียงอื่นๆ

ฉีดฟิลเลอร์เจ็บไหม

เป็นความเจ็บที่สามารถทนได้ ก่อนการเติมฟิลเลอร์จะมีการใช้ยาชาทั้งแบบทาและแบบฉีด ในฟิลเลอร์บางชนิดยังมียาชาในตัวอีกด้วย การฉีดยาชาจะช่วยให้ไม่รู้สึกเจ็บในขณะที่เติมฟิลเลอร์ สามารถลดความเจ็บขณะเข็มจิ้มบนผิวชั้นบนได้ หลังจากนั้นจะมีการประคบน้ำแข็งอีกทีเพื่อให้ช่วยลดความเจ็บ โดยบริเวณที่ฉีดยาชาอาจมีการบวมของตัวยาเล็กน้อย 2-3 ชั่วโมงหลังจากนั้นจะค่อย ๆ สลายไป

ฟิลเลอร์อยู่ได้นานไหม

ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับยี่ห้อหรือรุ่น และบริเวณที่ฉีด โดยทั่วไปฟิลเลอร์แท้ที่ได้มาตรฐานมีอย. รับรอง จะอยู่ได้ 6-18 ดือน อายุการใช้งานที่ต่างกันเป็นเพราะเทคโนโลยีการผลิตและปริมาณของสาร Hyaluronic Acid


บทความที่เกี่ยวข้อง